
Đổi 1 tỷ USD Bitcoin lấy 2 chiếc bánh Pizza
Sự kiện này xuất phát từ một giao dịch mua Pizza bằng 10,000 Bitcoin của một lập trình viên người Mỹ. Cụ thể, ngày 22/5/2010, một lập trình viên người Mỹ tên Laszlo Hanyecz đã đăng lên diễn đàn BitcoinTalk, đề nghị mua 2 chiếc bánh pizza cỡ lớn với giá 10,000 Bitcoin (BTC).
“Tôi sẽ trả 10,000 Bitcoin cho 2 chiếc Pizza, chắc sẽ là 2 chiếc bánh cỡ lớn, để còn một cái chừa cho ngày hôm sau. Tôi thích để dành nhâm nhi. Bạn có thể tự làm pizza và mang đến nhà tôi, hoặc đặt hàng để quán giao tận nơi. Mục đích của tôi chỉ là đổi Bitcoin lấy pizza giao tận nhà mà không phải tự tay đặt hàng”, Hanyecz viết trên diễn đàn Bitcoin Talk.
Nhân vật này muốn chứng minh rằng Bitcoin có thể được sử dụng làm phương tiện thanh toán trong cuộc sống hàng ngày. Anh còn gợi ý những nhân bánh pizza mà anh thích để người dùng tiện mua và trao đổi với anh.

“Tôi thích những thứ như hành tây, ớt chuông, xúc xích pepperoni, nấm, cà chua… Chỉ là những thứ đơn giản chứ không phải những thứ độc lạ như nhân thịt cá. Tôi cũng thích pizza nhân phô mai thông thường vì có thể là nó rẻ hơn và dễ chuẩn bị nguyên liệu”, Hanyecz chia sẻ thêm.
Ngay sau đó, Jeremy Sturdivant (biệt danh Jercos) đã đồng ý nhận 10,000 BTC và đặt hai chiếc pizza từ Papa John's giao tận nhà cho Hanyecz. Vào thời điểm đó, 10,000 Bitcoin dao động quanh 41 USD. Tuy nhiên, giá trị của lượng Bitcoin này đã tăng phi mã, có lúc đạt vài trăm triệu USD hay thậm chí là hơn 1 tỷ USD theo thị giá hiện tại.
Tuy vậy, Jeremy Sturdivant, người thu về 10,000 BTC không còn giữ lượng Bitcoin này đến hiện tại. Anh đã tiêu sạch số Bitcoin này cho chuyến đi du lịch. Dù mất số tiền khổng lồ nhưng cả hai vẫn vui vẻ. Hanyecz dí dỏm mình là “người tiên phong vĩ đại nhất” cho Bitcoin và Sturdivant cũng tự hào vì bản thân đã đóng vai trò trong sự phát triển của lịch sử thị trường tiền mã hoá.
Từ sự kiện này, cộng đồng tiền mã hoá đã chọn 22/5 làm Bitcoin Pizza Day, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình áp dụng tài sản mã hoá và blockchain vào đời sống thực tiễn. NFT (Non-Fungible Tokens) là một trong những mảnh ghép có thể giúp blockchain được sử dụng rộng rãi.
Ngoài định danh tiền mã hóa, NFT đã được áp dụng vào các ngành nghệ thuật, video, âm nhạc, game… NFT giúp nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thu về lợi nhuận từ các tác phẩm số.
Ninety Eight, một thành viên của HBA từng kết hợp với chuỗi nhà hàng Pizza 4P’s để phát hành voucher giảm giá NFT nhân ngày Bitcoin Pizza Day vào năm 2024. Mỗi NFT sẽ tương ứng với một mã giảm giá ngẫu nhiên trị giá 100.000 VNĐ, 150.000 VNĐ hoặc 300.000 VNĐ, áp dụng cho đơn hàng giao tận nơi của Pizza 4P’s.

Chương trình của Pizza 4P’s và Ninety Eight từng được Better Choice Awards đề cập trong hạng mục những ứng dụng blockchain đổi mới sáng tạo. 765 voucher giảm giá pizza đã được phát đến tay người dùng. Chương trình này mở ra hướng đi mới cho việc ứng dụng blockchain tại Việt Nam.
Trong tương lai, các doanh nghiệp có thể triển khai các chương trình khách hàng thân thiết, khuyến mãi hoặc sự kiện đặc biệt thông qua NFT, tạo ra trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn cho khách hàng.
Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị đã mở ra cơ hội mới cho ngành blockchain tại Việt Nam. Nghị quyết 57 được xem là “Nghị quyết của các Nghị quyết”, đóng vai trò quan trọng về mặt thể chế để giải quyết vấn đề cấp bách, gỡ bỏ vướng mắc của các doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy phát triển công nghệ. Một trong những lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất là kinh tế số, khi quy định về quản lý tiền mã hóa, sàn giao dịch được áp dụng.
Bên cạnh đó, vào tháng 10/2024, Phó Thủ tướng đã ký ban hành quyết định Chiến lược quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ chuỗi khối (blockchain) đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo ông Lê Thanh, Phó Chủ tịch HBA, blockchain đang tiến rất gần ngưỡng mà người dùng phổ thông có thể sử dụng hàng ngày mà không cần biết đó là blockchain.